เทคนิคลับ การบีบอัดไฟล์ ZIP

เทคนิคลับ การบีบอัดไฟล์ ZIP

เทคนิคลับ การบีบอัดไฟล์ ZIP

เทคนิคลับ การบีบอัดไฟล์ ZIP

visibility 12,034

ประโยชน์ของการบีบอัดไฟล์หรือการ ZIP ไฟล์ที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือการลดขนาดไฟล์เพื่อประหยัดพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ หรือแม้กระทั่งการรวมไฟล์หลายๆ ไฟล์ให้เป็นกลุ่มก้อนเดียวกันสำหรับการส่งต่อให้เพื่อนๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้กันแค่ฟังก์ชันพื้นฐานอย่างการ ZIP และ UNZIP แต่วันนี้ เรามีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการบีบอัดไฟล์เพื่อให้คุณได้ใช้ประโยชน์มันได้หลากหลายมากขึ้น

 

กำหนดให้ชื่อไฟล์ ให้เป็นชื่อตามไฟล์ที่ต้องการ
โดยปกติแล้วเวลาเราคลิกขวาใช้คำสั่ง Send to -> Compressed (zipped) folder ทำการบีบอัดไฟล์หลายๆ ไฟล์พร้อมกันผลลัพธ์ที่จะได้คือไฟล์นามสกุล .ZIP ที่ใช้ชื่อสุ่มจากไฟล์ในกลุ่มนั้นๆ

 

ทีนี้หากเราต้องการกำหนดให้ไฟล์ ZIP เป็นชื่อหนึ่งชื่อใดในกลุ่มหล่ะ สามารถทำได้ครับโดยการคลิกเลือกไฟล์ทั้งหมดที่ต้องการ ZIP จากนั้นเลื่อนเคอร์เซอร์ของเมาส์ไปที่ชื่อไฟล์ที่ต้องการให้ไฟล์ ZIP เป็นชื่อนั้น แล้วค่อยคลิกขวาเพื่อเลือกคำสั่ง Send to -> Compressed (zipped) folder เพียงเท่านี้ไฟล์ ZIP ก็จะถูกตั้งชื่อตามไฟล์ที่คุณต้องการแล้ว

 



 


ซ่อนไฟล์ ZIP ไว้ในไฟล์รูปภาพ
หลายคนอาจจะงงว่าคืออะไรยังไง? อธิบายง่ายๆ คือการซ่อนไฟล์ ZIP ไว้ในรูปภาพอีกชั้นจะทำให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณปลอดภัยจากมือซุกซนมากขึ้น เพราะไฟล์ ZIP ของคุณจะดูเหมือนไฟล์รูปภาพปกติทุกประการ แถมถ้าดับเบิลคลิกเปิดขึ้นมา ก็จะเห็นเป็นรูปภาพไม่ใช่ไฟล์ ZIP อีกด้วย

 

วิธีการมีดังนี้
1. เตรียม “ไฟล์รูปภาพ” ที่จะซ่อนไฟล์ ZIP มาหนึ่งไฟล์ไว้บนหน้าเดสก์ทอป (ได้ทั้ง .JPG, .PNG, .GIF)
2. เตรียม “ไฟล์ ZIP” ที่ต้องการซ่อน เอามาวางบนเดสก์ทอปด้วยเช่นกัน หากชื่อไฟล์มีการเว้นวรรคให้ลบเว้นวรรคออกด้วย (สมมติไฟล์ชื่อ My Picture.jpg ให้เปลี่ยนเป็น MyPicture.jpg)
3. คลิกปุ่ม Start พิมพ์คำสั่ง “cmd” แล้ว Enter
4. ที่หน้าต่าง Command prompt พิมพ์คำสั่ง “cd desktop” แล้ว Enter
5. พิมพ์คำสั่ง “copy /B MyPicture.jpg+Myzipfile.zip NewPicture.jpg MyPicture.jpg” แล้ว Enter โดยในที่นี้ MyPicture.jpg และ Myzipfile.zip คือไฟล์รูปภาพและไฟล์ ZIP ต้นฉบับ และไฟล์ NewPicture.jpg คือไฟล์รูปภาพที่สร้างขึ้นมาใหม่ที่มีไฟล์ ZIP ซ่อนอยู่ข้างใน
6. หลัง Enter แล้วจะได้ไฟล์ NewPicture.jpg ปรากฏบนเดสก์ทอป ซึ่งจะมีคุณลักษณะเหมือนไฟล์รูปภาพทั่วไป และสามารถเปิดดูผ่านโปรแกรมตกแต่งภาพได้เหมือนเดิม
7. วิธีการเปิดไฟล์ ZIP ที่ซ่อนอยู่ สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรม PeaZip (ฟรีแวร์ คลิกเพื่อดาวน์โหลด) เปิดแล้วเลือกไปที่ไฟล์ NewPicture.jpg จากนั้นใช้เมนูคำสั่ง Open as archive



 


ใส่ Password ให้ไฟล์ ZIP
แอพฯ PeaZip มีความสามารถในการป้องกันการเปิดไฟล์ ZIP ด้วยการใส่รหัสผ่านด้วย วิธีการคือคลิกขวาที่โฟลเดอร์หรือไฟล์ที่ต้องการสร้างเป็นไฟล์ ZIP แบบมีรหัสผ่าน เลือกคำสั่ง Add to archive จากนั้นจะมีหน้าต่างแอพฯ PeaZip ปรากฏขึ้น ให้กำหนดโฟลเดอร์ปลายทางและรูปแบบไฟล์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Enter password/keyfile  กำหนดรหัสผ่านและยืนยันรหัสผ่าน สุดท้ายคลิกปุ่ม OK -> OK ทีนี้คนที่จะเปิดไฟล์ ZIP ไฟล์นี้ได้จะต้องมีรหัสผ่านที่ถูกต้องเท่านั้น



 

แปลงไฟล์ RAR, 7z เป็น ZIP
อีกหนึ่งความสามารถของแอพฯ PeaZip คือการสนับสนุนการทำงานร่วมกับไฟล์บีบอัดแทบทุกประเภท และสามารถแปลงไฟล์บีบอัดรูปแบบหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่งได้โดยตรง เช่น หากคุณมีไฟล์ .RAR หรือ .7z อยากส่งให้เพื่อนแต่กลัวว่าเพื่อนจะไม่มีโปรแกรมที่เปิดไฟล์สองประเภทนี้ได้ ก็สามารถใช้ PeaZip แปลงเป็น .ZIP ที่ Windows ทุกเครื่องสามารถเปิดได้โดยไม่ต้องติดตั้งแอพฯ เพิ่ม วิธีการคือ คลิกขวาที่ไฟล์ที่ต้องการแปลง แล้วเลือกคำสั่ง Convert ที่หน้าต่างที่ปรากฏขึ้น เลือกรูปแบบของไฟล์ที่ต้องการแปลงจากดรอปดาวน์เมนู แล้วคลิก OK

 

 

ที่มา overclockzone.com

 

 
เชิญชวนสร้าง สำนักงานสีเขียวร่วมกัน

เชิญชวนสร้าง สำนักงานสีเขียวร่วมกัน

Carbon Footprint รอยเท้าที่นักลงทุนควรรู้จัก

Carbon Footprint รอยเท้าที่นักลงทุนควรรู้จัก

โดย นารินทิพย์ ท่องสายชล ฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาวิชาการ “เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม” ฯ

ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาวิชาการ “เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม” ฯ

คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาวิชาการ “เหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม” เพื่อเรียนรู้ เข้าใจ ให้อภัย และจดจำ ในวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.00 - 12.00 น.