Information
2 hits 08 กันยายน 2562 การจัดการความรู้ฝ่ายวิจัย

การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ 2556

Information
พิมพ์ Super User

research label

การจัดการความรู้การวิจัย ปี 2556 (Research Knowledge Management) เรื่อง การนาผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์

การจัดการความรู้ หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือ เครื่องมือ เพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนำคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนำองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (วิจารณ์ พานิช อ้างใน kmi.or.th เข้าถึงวันที่ 17 สิงหาคม 2555)

ประเภทความรู้
ความรู้นั้นอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท คือ(วิจารณ์ พานิช อ้างใน kmi.or.th เข้าถึงวันที่ 17 สิงหาคม 2555) 1. ความรู้เด่นชัด (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่อยู่ในรูปแบบที่เป็นเอกสาร งานวิชาการ ที่อยู่ในตารา คู่มือปฏิบัติงาน 2. ความรู้ซ่อนเร้นหรือความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่มีอยู่ในบุคคล เป็นประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนำน เป็นความรู้ที่รู้จากการปฏิบัติ หรือเป็นภูมิปัญญา โดยที่ความรู้ทั้ง 2 ประเภทนี้มีวิธีการจัดการที่แตกต่างกัน การจัดการ “ความรู้เด่นชัด” จะเน้นไปที่การเข้าถึงแหล่งความรู้ ตรวจสอบ และตีความได้เมื่อนำไปใช้แล้วเกิดความรู้ใหม่ นำมาสรุปเพื่อใช้อ้างอิง หรือให้ผู้อื่นเข้าถึงได้ต่อไป ส่วนการจัดการ “ความรู้ซ่อนเร้น” นั้นจะเน้นไปที่การจัดเวทีเพื่อให้มีการแบ่งปันความรู้ที่อยู่ในตัวผู้ปฏิบัติ ทาให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันอันนำไปสู่การสร้างความรู้ใหม่ ที่แต่ละคนสามารนำไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป

การจัดการความรู้การวิจัย ปี 2556 (เอกสารแนบ) 

 

Attachments:
FileDescriptionFile sizeDownloadsLast modified
Download this file (km2556web.pdf)km วิจัย 2556การจัดการความรู้ฝ่ายวิจีย ปี2556561 kB02019-09-08 05:10