Microsoft เสริม ChatGPT ให้ Bing และ Edge Browser

Microsoft เสริม ChatGPT ให้ Bing และ Edge Browser

Microsoft เสริม ChatGPT ให้ Bing และ Edge Browser

Microsoft เสริม ChatGPT ให้ Bing และ Edge Browser

visibility 2,228

แม้ว่า Bing จะเป็น Search Engine ดั้งเดิมของ Microsoft Edge ที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยใช้ (อาจจะใช้เพื่อค้นหา Google) และ Microsoft ก็พยายามอัปเดทฟีเจอร์นู่นนี่ให้อยู่เรื่อยๆ แต่มันก็ไม่เคยได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานเลย ประมาณว่าดีแค่ไหนเธอก็ไม่สนนั่นแหละ .. ตรงนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่นั้นคุ้นเคยกับ Google กันแล้ว และไม่ยอมเปิดใจให้กับ Search Engine เจ้าอื่นเลย หรือถ้าจะมองอีกแง่ก็คือ Bing นั้นให้ผลการค้นหาที่ยังไม่ตรงใจผู้ใช้นั่นแหละครับ ทำให้ตอนนี้ส่วนแบ่งการตลาดของ Search Engine นั้น Bing มีตัวเลขอยู่แค่ 3% ในขณะที่ Google นั้นสูงถึง 93%

 

ส่วนด้าน Browser อย่าง Edge เองไม่ว่า Microsoft จะทำยังไง จะแก้พื้นฐาน ใหม่ให้ใช้งานง่ายขึ้น หรือใช้วิธีทำการตลาดต่างๆ รวมไปถึงเป็น Browser ติด Windows มาเลย คนก็ยังเปลี่ยนไปใช้ Google Chrome กันอยู่ดี .. ล่าสุดก็เหมือนมีแผนใหม่ที่จะพยายามดึงส่วนแบ่งจากทาง Google เข้ามาเพิ่มเติม ด้วยการใช้ AI ตัวที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง ChatGPT เข้ามาเพิ่มเติมแล้วครับ โดยมันจะเป็นส่วนนึงของทั้ง Bing และ Edge เลยหล่ะ

 

ChatGPT เนี่ย ขึ้นชื่อว่าเป็น AI ที่ฉลาดเอามาๆ ประมาณว่าคุณอยากให้มันช่วยเรื่องอะไร มันก็สามารถพิมพ์ตอบคุณได้แทบจะเหมือนกับเป็นคนที่มีความรู้มาตอบเลยทีเดียว ให้เขียน Paper ส่งอาจารย์ ให้เขียน Code นู่นนี่่มันก็สามารถทำได้ ตรงนี้หลายๆคนจึงมองเห็นว่า ChatGPT นั้นน่าจะมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงโลก จนอาจจะทำให้ Search Engine อันดับหนึ่งอย่าง Google นั้นตกที่นั่งลำบากได้เลยหล่ะครับ

 

Bing ก็เป็น Search Engine Default ของ Microsoft และตั้งมาเป็นตัวหลักของ Edge ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยใช้มัน เนื่องด้วยผลการค้นหาที่อาจจะไม่ตรงเป้าหรือถูกใจเท่าของ Google .. และถัดจากนี้ Microsoft จะมีการเอา GPT-4 Model ของ OpenAI มาใช้งานคู่กับ Search Engine ตัวหลักของตัวเอง เพื่อหวังว่าจะให้คนหันมาใช้มากขึ้น

 

 

โดยคร่าวๆแล้ว Bing เวอร์ชั่นใหม่ที่มากับ Microsoft Edge ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีเปิดตัวให้ใช้งานกันอย่างเป็นทางการ แต่ว่ามีตัว Limited Version ให้ทดลองใช้งานกันแล้ว ซึ่งถ้าใครอยากลองใช้ตัวเต็มก็สามารถลงชื่อไว้ใน Waitlist ได้ครับ .. หลักการทำงานก็คือ Search Engine นั้นจะมีการแสดงผลเหมือนเดิมในช่องปกติ แต่ว่าจะมี Sidebar ที่ใช้ AI เข้ามาอยู่ด้านข้างในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการด้วย โดย Sidebar ตัวนี้จะมี Chatbot ที่ทำหน้าที่เหมือนกับ ChatGPT อยู่ และผู้ใช้ก็สามารถสนทนาโต้ตอบกับมันเหมือนที่คุยกับ ChatGPT ได้เลยครับ

 

นอกจากนั้น Microsoft ยังบอกอีกด้วยว่า Bing รุ่นใหม่จะแสดงผลการค้นหาที่ตรงจุดมากกว่าเดิม และยังมีฟีเจอร์ที่สรุปผลการค้นหามาจากแหล่งที่มาหลากหลายที่รวมกันได้ด้วย .. และนอกจากนั้น Chatbot ที่เสริมเข้ามาก็จะช่วยคุณได้หลายๆอย่างเช่นเดียวกับ ChatGPT ไม่ว่าจะเป็นการสรุปเหตุการณ์ข่าวต่างๆ ช่วยเตรียมสัมภาษณ์งาน และอื่นๆอีกมากมาย

 

ตัวอย่างในการใช้งานที่นำมาสาธิตให้ดูก็จะเป็นการช่วยทำอาหาร โดยมันสามารถแนะนำวัตถุดิบที่เอามาใช้แทนไข่ในขณะที่กำลังทำเค้กได้ด้วย ผู้ใช้ไม่จำเป็นจะต้องไปเลื่อนหาจากหน้ายาวๆเหมือนกับ Search Engine แบบดั้งเดิม หรือถ้าต้องการจะจัดทริปเร่งด่วน Bing ก็จะสามารถจัด Trip และแนะนำเส้นทางการเดินทางให้กับคุณได้เลย ไม่ต้องมาค้นหาและวางแผนเองเหมือนกับ Search Engine ทั่วๆไป

 

หัวใจหลักๆของระบบนี้ก็คือ Language Model GPT3.5 ที่เป็นพื้นฐานของ ChatGPT จากเครือ OpenAI เช่นเดียวกัน นั่นแปลว่าต่อไปนี้ Bing และ Edge จะมีความสามารถที่อย่างน้อยเทียบเท่า หรืออาจจะดีกว่า ChatGPT ด้วย และ Microsoft ก็มั่นใจว่ามันจะเป็น Chatbot ที่ทรงพลังที่สุดในโลก และสามารถตอบคำถามใดๆก็ได้ของคุณ

 

สุดท้ายแล้วก็ต้องรอดูครับว่า Google จะตอบโต้อย่างไร เพราะช่วงนี้เป็นยุคของ AI อย่างแท้จริง ซึ่งจากที่ Microsoft ลงทุนใน OpenAI (ผู้พัฒนา ChatGPT) ทาง Google เองก็จะเปิดเผย AI Tool อย่าง Bard ของตัวเองเร็วๆนี้ แม้กระทั่งฝั่งจีนที่มี Search Engine ของตัวเองอย่าง Baidu ก็มีแผนที่จะเปิดตัว AI ในรูปแบบเดียวกับ ChatGPT ซึ่งใช้ชื่อว่า Ernie ในช่วงเดือนหน้านี้เช่นเดียวกัน .. งานนี้บอกได้เลยครับ ว่าสนุกแน่นอน

 

 

ข้อมูล : TechSpot , overclockzone.com

 

รายชื่อผู้ที่ได้รับทุนสนับสนุนการเรียนออนไลน์ ประจำปีการศึกษา 2564

รายชื่อผู้ที่ได้รับทุนสนับสนุนการเรียนออนไลน์ ประจำปีการศึกษา 2564

ภาควิชาสังคมวิทยา หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาเพื่อการพัฒนา วิชาเอกการพัฒนาชุมชนเมือง
ขอเชิญนิสิตร่วมกิจกรรม รณรงค์คัดแยกขยะ

ขอเชิญนิสิตร่วมกิจกรรม รณรงค์คัดแยกขยะ

ร่วมรับฟังการบรรยายให้ความรู้ เรื่อง การคัดแยกขยะ ในวันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลา12.30-16.30 น. และ กิจกรรมรณรงค์การคัดแยกขยะ วันที่ 21,23,28,30 มีนาคม 2566 ณ โถงชั้น 1 คณะสังคมศาสตร์
โครงการ SOC SWU PERFORMANCE REVIEW

โครงการ SOC SWU PERFORMANCE REVIEW