หมวดที่ 1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
||
|
1.1 การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
1.1.1 มีบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
|
|
|
1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่รับผิดชอบ |
|
1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
|
|
|
1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ |
|
1.4 กฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง |
|
|
|
1.4.1 มีการรวบรวมกฎหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน |
|
|
1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฎหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน |
|
1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน |
|
1.6 แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
|
|
|
|
|
|
1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมาย แนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน |
|
1.7 การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน |
|
|
|
1.7.1 การวางแผนและดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน |
|
1.8 การทบทวนฝ่ายบริหาร |
|
|
|
|
|
|
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก ( 15 คะแนน ) |
||
|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ |
|
|
|
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม |
|
|
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม |
|
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน |
|
|
|
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข |
หมวดที่ 3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน ( 15 คะแนน ) |
||
|
3.1 การใช้น้ำ |
|
|
|
|
|
|
3.1.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|
|
3.1.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดน้ำในพื้นที่ทำงาน |
|
3.2 การใช้พลังงาน |
|
|
|
|
|
|
3.2.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|
|
3.2.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดไฟฟ้าในพื้นที่ทำงาน |
|
|
3.2.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเดินทางที่เหมาะสมกับสำนักงาน |
|
|
3.2.5 มีการจัดทำข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|
3.3 การใช้ทรัพยากรอื่น ๆ |
|
|
|
|
|
|
3.3.2 มีการจัดทำข้อมูลการใช้กระดาษต่อหน่วยเปรียบเทียบกับเป้าหมาย |
|
|
3.3.3 ร้อยละของการปฏิบัติตามมาตรการประหยัดกระดาษในพื้นที่ทำงาน |
|
|
3.3.4 มาตรการหรือแนวทางการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์เหมาะสมกับสำนักงาน |
|
|
3.3.5 ร้อยละของการดำเนินตามมาตรการประหยัดการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน วัสดุอุปกรณ์สำนักงาน |
|
3.4 การประชุมและการจัดนิทรรศการ |
|
|
|
3.4.1 ร้อยละของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการส่งข้อมูลเพื่อเตรียมการประชุม |
|
|
หมวดที่ 4 การจัดการของเสีย ( 15 คะแนน ) |
||
|
4.1 การจัดการของเสีย |
|
|
|
4.1.1 มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวม และกำจัดขยะอย่างเหมาะสม |
|
|
4.1.2 การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง |
|
4.2 การจัดการน้ำเสีย |
|
|
|
4.2.1 การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้งจะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
|
|
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย ( 15 คะแนน ) |
||
|
5.1 อากาศในสํานักงาน |
|
|
|
|
|
|
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนดพื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด |
|
|
5.1.3 การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุง อาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน |
|
5.2 แสงในสํานักงาน |
|
|
|
|
|
5.3 เสียง |
|
|
|
|
|
|
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน |
|
5.4 ความน่าอยู่ |
|
|
|
|
|
|
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด |
|
|
|
|
|
|
|
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน |
|
|
|
|
|
|
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน |
|
|
หมวดที่ 6 การจัดซื้อและจัดจ้าง ( 15 คะแนน ) |
||
|
6.1 การจัดซื้อสินค้า |
|
|
|
|
|
|
6.1.2 ร้อยละของการจัดซื้อสินค้าประเภทวัสดุอุปกรณ์ในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
|
6.1.3 ร้อยละของปริมาณและประเภทของวัสดุอุปกรณ์ในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
6.2 การจัดจ้าง |
|
|
|
6.2.1 ร้อยละของการจัดจ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่มีการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
|
|